Trồng răng giả có niềng được không

Vì một lý do nào đó, bệnh nhân phải trồng răng giả để phục hồi và hoàn thiện chức năng, thẩm mỹ của răng. Tuy nhiên, một thời gian sau bệnh nhân muốn chỉnh nha để răng đều đẹp hơn hoặc điều chỉnh về đúng khớp khăn, lại lo lắng về răng giả đã trồng trước đó.

Trồng răng giả có niềng được không và có những lưu ý gì sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây!


1. Các trường hợp trồng răng giả hiện nay ở người trẻ

Có khá nhiều nguyên nhân khiến người bệnh mất răng và phải trồng răng giả. Có những trường hợp, người bệnh chỉ cần bọc răng sứ để hoàn chỉnh chức năng và thẩm mỹ răng.

Tuy nhiên, cũng sẽ có những trường hợp mà người bệnh cần nhổ bỏ răng thật để thay thế một răng khác vào vị trí đã mất. Tùy vào tình trạng răng mới có thể giải quyết được câu hỏi trồng răng giả có niềng được không.

Một số trường hợp trồng răng giả phổ biến hiện nay:

– Người bệnh bị gãy, vỡ răng do va đập hoặc chấn thương. Đây là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt là với răng cửa. Đối với người bị mẻ, vỡ, gãy răng vẫn còn chân răng, có thể chỉ bọc răng sứ để cải thiện và điều trị.

– Người bệnh bị mất răng lâu ngày. Đối với trường hợp này, có thể sử dụng cầu răng sứ hoặc trồng răng implant.

– Người bệnh bị bệnh lý tình trạng nặng, không thể điều trị bằng cách thông thường buộc phải nhổ răng và trồng răng giả thay thế.


2. Niềng răng sau khi trồng răng giả có được không?

Hiện nay, nhu cầu niềng răng đang được đông đảo cộng đồng trẻ quan tâm. Điều chỉnh răng đều đẹp mang đến sự tự tin, cũng cải thiện độ thẩm mỹ răng miệng tốt hơn. Tuy nhiên, một số trường hợp mong muốn chỉnh nha nhưng trước đó đã từng trồng răng giả đang đặt ra câu hỏi về tình trạng của mình.

Thực tế cho thấy, các trường hợp khi đã bọc răng sứ, răng sứ bắt cầu hay cấy ghép implant đều không phải là điều kiện tốt để niềng răng, chỉnh nha. Đối với răng sứ, chỉnh nha có thể gây vỡ sứ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cùi răng thật bên trong.


Đối với trồng răng implant và cầu răng răng, các răng đã được cố định nên việc chỉnh nha có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng răng của người bệnh. Tuy nhiên, vẫn có các trường hợp chỉnh nha thành công sau khi trồng răng giả. Điều này sẽ tùy thuộc vào tình trạng răng của bệnh nhân và chuyên môn của bác sĩ.

Trồng răng giả có niềng được không còn phải chờ đợi chẩn đoán từ phía bác sĩ mới có câu trả lời chính xác. Do đó, bệnh nhân có nhu cầu nên đến trực tiếp các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám và được tư vấn chính xác.

3. Nên lưu ý những gì sau khi trồng răng?

– Luôn lựa chọn các nha khoa uy tín để thực hiện các case điều trị phức tạp như bọc răng sứ, trồng răng implant,…

– Tuân theo chỉ định và lời khuyên của bác sĩ. Không ăn thức ăn quá cứng, quá dai trong khoảng thời gian đầu sau khi trồng răng. Hạn chế ăn hoặc uống thức ăn quá nóng, quá lạnh và các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe răng miệng.

– Luôn đến nha khoa thăm khám định kỳ 6 tháng một lần.

Trồng răng giả có niềng được không phụ thuộc vào tình trạng răng của bệnh nhân. Do đó, bệnh nhân nên đến thăm khám để được bác sĩ tư vấn trực tiếp
Tác Giả: Linh Trần

Sự học như con thuyền ngược nước, Không tiến ắt sẽ lùi... !